อาหารช่วยเร่งฟื้นฟูร่างกาย หลังผ่าตัด

อาหารสำหรับผู้ป่วยในช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังผ่าตัดเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะคุณค่าทางอาหารที่เหมาะสมเป็นส่วนสำคัญในกระบวนการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ช่วยเรื่องบาดแผลทั้งภายนอกและภายในร่างกายให้เนื้อเยื่อสมานติดกัน ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดสามารถฟื้นฟูร่างกายกลับสู่ สภาพที่แข็งแรงและกลับมาใช้ชีวิตประจำเช่นเดิมได้อย่างรวดเร็ว

ไขมันดี

คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัว นอกจากจะให้พลังงานสูงแล้ว ยังช่วยป้องกันร่างกาย สลายโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้เป็นพลังงานในการสร้างและซ่อมแซมเยื้อหุ้มเซลล์ มีส่วนช่วยให้แผลสมานได้เร็วขึ้น พบมากในน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันถั่วเหลือง

เนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่วเมล็ดแห้งและไข่

มีส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์และองค์ประกอบต่างๆของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังที่สร้างขึ้นใหม่มีความแข็งแรง และยังเป็นองค์ประกอบของเซลล์และเอนไซม์ ในระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่ทำลายสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรค ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลติดเชื้อ และยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ถูกทำลาย หากร่างกายขาดโปรตีน ก็จะติดเชื้อได้ง่าย และขาดวัตถุดิบในการสร้างผิวหนังมาปิดบาดแผลจนเกิดแผลเรื้อรังไม่หาย

โปรตีนคุณภาพดีที่มีความจำเป็นต่อร่างกายในช่วงเวลาเช่นนี้ คือ โปรตีนที่มีกรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน อย่างโปรตีนจากเนื้อปลาควรปรุงเป็นอาหารอ่อนๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นได้เช่นกัน

วิตามินซี

เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหารที่ร่างกายจำเป็นในขณะที่ร่างกายเกิดการอักเสบ และยังช่วยเรื่องความแข็งแรงของผนังหลอดเลือด มีบทบาทสำคัญในการสร้างเส้นใยคอลลาเจนใต้ผิวหนัง กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ดี มีส่วนช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ลดการบวมช้ำ

วิตามินเอ

ช่วยกระตุ้นการแบ่งเซลล์ในกระบวนการสร้างผิวหนังใหม่ และควบคุมสมดุลของการเกิดการอักเสบภายในร่างกายไม่ให้น้อย หรือมากเกินไป หากขาดวิตามินเอจะส่งผลให้แผลติดเชื้อง่ายและหายช้า แหล่งของวิตามินเอพบมากในผักที่มีสีเหลือง หรือสีส้ม

นอกจากการรับประทานอาหารตามหมวดหมู่ต่างๆที่ได้กล่าวมาแล้ว ผู้ป่วยหลังผ่าตัดควรหลีกเลี่ยงอาหารสุกๆดิบๆ และอาหารประเภทหมักดอง เพราะเป็นอาหารที่ส่งผลร้ายต่อร่างกาย และอาจทำให้ติดเชื้อ รวมถึงควรดูแลตัวเอง พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเป็นหนทางในการฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสู่สุขภาพปกติได้โดยเร็ว

โปรตีนจากไข่ มีหลากหลายรูปแบบดังนี้

ไข่ไก่สด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ขาวผง

ไข่ขาวพาสเจอร์ไรส์ ชนิดของเหลว บรรจุขวด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ต้ม รูปแบบหลอด นำมาปรุงอาหาร

ไข่ขาวอัดเม็ด

ไข่ขาวในรูปแบบเม็ด หรือโปรตีนแอลบูมินชนิดเม็ด ซึ่งให้โปรตีนสูง พัฒนาขึ้นเพื่อให้ง่ายต่อการรับประทาน และสะดวกในการพกพา มีอายุสินค้านานกว่าไข่ไก่สด แต่ยังคงคุณค่าทางอาหาร และประโยชน์ไว้อย่างครบถ้วน เทียบเท่ากับไข่ เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับอาหารเสริมในกลุ่มสุขภาพ

สอบถามเพิ่มเติม Officlial Line : @cmktshop